2 thoughts on “ข้อร้องเรียน”

  1. ขอร้องเรียนเกี่ยวกับความเหมาะสมในการตอบคำถาม/ให้บริการของห้องปฏิบัติการเคมี : คุณพิจิตรา เกิดผล เจ้าหน้าวิเคราะห์งาน
    – วันที่เกิดเหตุ 13 สิงหา2563 เวลา 15:32-16:11น.

    – มีการทำเรื่องขอรับบริการทดสอบชิ้นงานตั้งเเต่ปลายเดือนกรกฎาคม 2563
    – ก่อนเตรียมตัวอย่างทดสอบ มีการโทรเเละอีเมลบ์ปรึกษากับเจ้าหน้าที่ห้องเเลป (คุณอธิปัตย์) เนื่องจากเป็นการทดลองที่ต้องประยุกต์บางส่วน เเละคุณอธิปัตย์ได้ให้คำเเนะนำในการทดสอบจึงตกลงนำส่งตัวอย่างมาทดสอบ
    – วันส่งตัวอย่างทดสอบ คุณธนากร ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รับตัวอย่างได้ให้คำเเนะนำในการเขียนชื่อตัวอย่าง เนื่องจากอาจจะต้องกลับไปเช็คลอต จึงใส่ในใบขอรับบริการว่า sample A เเละ sample B โดยมี remark ไว้ในใบคำขอรับบริการว่าก่อนทำรายงานส่งลูกค้าให้คอนเฟิร์มชื่อตัวอย่างกับลูกค้าอีกครั้ง
    – 13 สิงหาคม ทางเเลปโทรมาเเจ้งว่าไม่สามารถทดสอบให้ได้ เหตุผลคือ 1.) ชื่อตัวอย่างเป็นชื่อ A เเละB 2.) ไม่สามารถทำนอกเหนือจาก มอก ได้
    – จึงได้ชี้เเจงกับทางคุณพิจิตราว่ามีการพูดคุยตอนรับตัวอย่างเรื่องชื่อsampleเเล้ว เเละผู้รับตัวอย่างไม่ติดปัญหาอะไร เพราะสามารถเเก้ไขได้ก่อนทำรายงานส่งให้ลูกค้าอีกที ส่วนเรื่องการไม่ทำตามมอก.ได้ชี้เเจงว่า เพราะไม่ทำตามมอก จึงโทรปรึกษาว่าเทสได้ไหม เเละทางเเลปเเจ้งว่าทำได้รวมถึงเเนะนำวิธีเตรียมตัวอย่างมาส่ง
    – คุณพิจิตราไม่ได้ให้คำเเนะนำอื่นๆ นอกจากการตะคอก เเละพูดเสียงดังขึ้นเรื่อยๆเป็นใจความได้เเค่ว่า “ต้องทำตามมอกเท่านั้น ไปหามอก อ่านเอานะ ส่วนชื่อถ้าไม่ตั้งมาดีๆก้อทดสอบไม่ได้ ชั้นจะส่งตัวอย่างออกไป”
    – ผู้ร้องเรียนจึงขอโทรคุยสามสายกับเจ้าหน้าที่รับตัวอย่าง(คุณธนากร) โดยในตอนเเรก คุณพิจิตราโวยวายว่า”ทำไมต้องโทร เดี๋ยวชั้นโทรไปเคลียร์เอง” (อ้างว่าโทรศัพท์มันจะไปต่อ3สายได้ยังไง?!?) เเต่ผู้ร้องเรียนทำการต่อ3 สายให้เเละได้พูดคุยกับคุณธนากร โดยมีคุณพิจิตราอยู่ในสายรับฟังด้วย
    – ผู้ร้องเรียนได้เล่าเหตุการณ์ให้ทางคุณธนากรรับทราบ เเละขอเเนวทางเเก้ไขร่วมกัน ทันทีที่คุณพิจิตราได้ทราบว่าคุณอธิปัตย์เป็นผู้ให้คำปรึกษา ก้อพูดว่า”อ๋อ รู้ละอธิปัตย์สินะ รู้ตัวละ “เป็นจำนวน 2ครั้ง เเละกดตัดสายทิ้งทันที ยังมาซึ่งความงงเเละไม่เข้าใจต่อพฤติกรรมที่คุณพิจิตราเเสดงออกมา

    ข้อร้องเรียน :
    – การเเสดงกิริยาที่ไร้มารยาทโดยการตัดสายลูกค้าทิ้ง ไม่เป็นกิริยาสมควร กรณีนี้ต้องการคำชี้เเจงต่อการเเสดงพฤติกรรมค่ะ
    – กรณีการตอบคำถามเเบบไม่นำเสนอข้อเเนะนำหรือเเก้ปัญหาให้ลูกค้า ไม่เหมาะสมต่อการเป็นเจ้าหน้าที่รับงานบริการในห้องปฏิบัติการ ที่ในสภาวะปัจจุบันมีงานใหม่ๆที่ต้องการการทดสอบที่ดัดเเปลงบางส่วนหรือไม่ตรงตามต่อมอกหรืองานบางอันที่ต้องออกเเบบการทดสอบเองเป็น In-house testing จะทำไม่ได้เลยหากมีผู้ทำงานไม่เปิดใจเเบบนี้ (ผู้ร้องเรียนเคยเเจ้งเเล้วว่าหากต้องทำin house testing ให้remark มาในผลการทดลอง เเละอธิบายวิธีการทำมาด้วยก็ไม่ติดอะไร เนิ่องจากจุดประสงค์ในการทดลองไม่ได้เอาไปยื่นขอ สมอ หรือขอ มอกอยู่เเล้ว เเต่คุณพิจิตราก้อพูดคำเดียว ว่า”ไม่เทส เทสให้ไม่ได้ มันไม่ตามมอก “
    – การตะคอก ขึ้นเสียงต่อลูกค้า ไม่สมเหตุสมผลในทุกกรณี รบกวนขอคำชี้เเจงในการขึ้นเสียงนี้ด้วยค่ะ
    – การไม่ยืดหยุ่นต่อการทำงาน (เรื่องชื่อsample) อาจเกิดจากการไม่มีการสื่อสารกันระหว่างคนรับตัวอย่างเเละห้องปฏิบัติการ รบกวนขอวิธีเเก้ไขปัญหานี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต
    – การที่เพิ่งมาเเจ้งว่าทดสอบไม่ได้ ทั้งที่ส่งตัวอย่างให้เกือบ3 อาทิตย์ที่ผ่านมา เป็นสิ่งที่เเสดงออกอย่างชัดเจนว่าห้องปฏิบัติการไม่มีระบบการสื่อสารกับคนภายนอกที่เป็นระบบที่สามารถติดตามสถานะได้ สิ่งนี้ก่อให้เกิดความเสียหายในการทำงานของลูกค้า เนื่องจากการดีเลย์ผลการทดสอบออกไป รบกวนชี้เเจงวิธีเเก้ปัญหาเพื่อไม่ให้เกิดในอนาคต

    รบกวนผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบเเละดำเนินการเเก้ไข เเละอัพเดทผู้ร้องเรียนต่อผลการดำเนินการด้วยนะคะ หรือหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ 0866215694
    ขอบคุณมากค่ะ
    วไลลักษณ์

    1. เรียน คุณวไลลักษณ์

      ผู้อำนวยการศูนย์ทดสอบและมาตรวิทยา ได้รับเรื่องแล้ว กำลังดำเนินการตามกระบวนการข้อร้องเรียน เมื่อทราบผลจะแจ้งให้ท่านทราบต่อไปค่ะ
      ขอขอบคุณสำหรับการแจ้งข้อร้องเรียนให้ทางศูนย์ทดสอบและมาตรวิทยาได้รับทราบเพื่อปรับปรุงแก้ไขการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพยิงขึ้นค่ะ

      ขอแสดงความนับถือ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *