Main Menu
Home
แผนการจัดการองค์ความรู้ วว.
ความรู้ด้าน KM
COP
บอกเล่าความรู้สึก
สรุปข่าวกิจกรรม
TISTR BLOG
KM LITE วารสารออนไลน์
Links หน่วยงาน
Search
หน้าผู้ดูแลระบบ
Newsfeed
วินัย 5 ประการสำหรับองค์การแห่งการเรียนรู้ พิมพ์ อีเมล์
ความนิยมของผู้ชม: / 44
แย่มากดีมาก 
เขียนโดย Peter Senge   
Thursday, 22 November 2007

วินัย  5  ประการสำหรับองค์การแห่งการเรียนรู้ของ  Peter Senge

“Organizations learn only through individual who learns. Individual learning does not guarantee organizational learning, but without it no organizational learning occurs.” Peter Senge (1990)"
 
      
Senge (1990) เชื่อว่า หัวใจของการสร้างองค์การแห่งการเรียนรู้อยู่ที่การเสริมสร้างวินัย  5 ประการ ให้เกิดผลจริงจังในรูปของการนำไปปฏิบัติ แก่บุคคล ทีม และองค์การอย่างต่อเนื่องและทุกระดับ โดย Sengeได้ให้คำนิยามของ”องค์การแห่งการเรียนรู้”  ว่า “เป็นองค์การที่ผู้คนต่างขยายขีดความสามารถเพื่อสร้างผลงานที่ต้องการสร้างอนาคต”   คำว่า “วินัย (Disciplines)”   หมายถึง เทคนิควิธีที่ต้องศึกษาใคร่ครวญอยู่เสมอแล้วนำมาปฏิบัติ เป็นแนวทางการพัฒนาเพื่อการแสวงหาการเสริมสร้างทักษะ หรือสมรรถนะ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถผ่านการปฏิบัติ  เพื่อความคิดสร้างสรรค์เพื่อสิ่งใหม่ ๆ

        วินัย 5 ประการ ประกอบด้วย

  • วินัยประการที่ 1:  ความรอบรู้แห่งตน (Personal Mastery)
  • วินัยประการที่ 2:  แบบแผนความคิดอ่าน (Mental Models)
  • วินัยประการที่ 3:  วิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision)
  • วินัยประการที่ 4:  การเรียนรู้ของทีม (Team Learning)
  • วินัยประการที่ 5:  การคิดอย่างเป็นระบบ (Systematic Thinking)

คลิกเพื่ออ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่


หมวดหมู่: KM, ระบบ

คำสำคัญ: Personal Mastery, Mental Models, Shared Vision, Team Learning, Systematic Thinking, Peter Senge

แก้ไขล่าสุดเมื่อ ( Thursday, 22 November 2007 )
 
< ก่อนหน้า   ถัดไป >

Contact Us

35 หมู่ 3 เทคโนธานี ถ.เลียบคลองห้า ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี 12120 ประเทศไทย

โทรศัพท์ 0 2577 9000   โทรสาร 0 2577 9009   Call Center 0 2577 9300

e-mail : tistr@tistr.or.th